Monday, May 25, 2015

สิทธิผู้บริโภคไทย 5 ประการ

สิทธิผู้บริโภคไทย 5 ประการ 
             กระแสความคิดในการคุ้มครองผู้บริโภคมิได้เกิดขึ้นเฉพาะในระดับนานาชาติเท่านั้น ประเทศไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค  และได้มีการออกกฎหมายที่กล่าวถึงสิทธิ์ผู้บริโภคในภาพรวม ได้แก่ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และมีการแก้ไขเพิ่มเติมในปี
พ.ศ. 2541 กำหนดให้ผู้บริโภคไทยได้รับสิทธิ์   5 ประการ  คือ

1.   สิทธิ์ที่จะได้รับข่าวสาร รวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ

2.   สิทธิ์ที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ 

3.   สิทธิ์ที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ 
4.   สิทธิ์ที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา 
5.   สิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ปัจจุบันมีสินค้าและบริการอยู่ในตลาดสินค้ามากมาย      

2 comments:

  1. รูปน่ารักมากเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

    ReplyDelete
  2. ข้อมูลดีมากเลยค่ะ

    ReplyDelete