กระแสความคิดในการคุ้มครองผู้บริโภคมิได้เกิดขึ้นเฉพาะในระดับนานาชาติเท่านั้น ประเทศไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค และได้มีการออกกฎหมายที่กล่าวถึงสิทธิ์ผู้บริโภคในภาพรวม ได้แก่ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และมีการแก้ไขเพิ่มเติมในปี
พ.ศ. 2541 กำหนดให้ผู้บริโภคไทยได้รับสิทธิ์ 5 ประการ คือ
1. สิทธิ์ที่จะได้รับข่าวสาร
รวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
2. สิทธิ์ที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ
3. สิทธิ์ที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ
4. สิทธิ์ที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา
5. สิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย
ปัจจุบันมีสินค้าและบริการอยู่ในตลาดสินค้ามากมาย
|
รูปน่ารักมากเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ
ReplyDeleteข้อมูลดีมากเลยค่ะ
ReplyDelete